วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ความหมายและองค์ประกอบ

      คอมพิวเตอร์ (Computer) หมายถึง "เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถประมวลผลข้อมูล คิดคำนวณ ตัดสินใจ และ แก้ปัญหาได้ อย่างเป็นระบบและอัตโนมัติ" คำว่าคอมพิวเตอร์มีรากศัพท์มาจากภาษาละตินว่า Computare หมายถึง การนับ หรือ การคำนวณ พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถานให้ความหมายของคอมพิวเตอร์ไว้ว่า "เครื่องอิเล็กทรอนิกส์แบบอัตโนมัติ ทำหน้าที่เหมือนสมองกล ใช้สำหรับแก้ปัญหาต่างๆ ที่ง่ายและซับซ้อนโดยวิธีทางคณิตศาสตร์" และให้คำแปลในภาษาไทยว่า "คณิตกรณ์"
คอมพิวเตอร์ (Computer) หรือ คณิตกรณ์
      
คอมพิวเตอร์คืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ซึ่งทำหน้าที่ประมวลผลข้อมูล แก้ปัญหาตามลักษณะการใช้งาน คอมพิวเตอร์จะทำงานเป็นระบบร่วมกับองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ประมวลผลได้ถูกต้องและแม่นยำ โดยคอมพิวเตอร์นั้นจะทำงานเป็นระบบ (ซิสซ์เตม : System) องค์ประกอบต่างๆของคอมพิวเตอร์จึงมีบทบาทสำคัญให้คอมพิวเตอร์ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ถึงแม้ว่าขาดองค์ประกอบใดไปคอมพิวเตอร์ก็ยังคงสามารถทำงานได้ก็ตาม แต่ก็จะขาดประสิทธิภาพ โดยองค์ประกอบของคอมพิวเตอร์มี 5 หน่วยสำคัญ

องค์ประกอบของคอมพิวเตอร์
1. บุคลากร (พีเพิลแวร์ : peopleware) เป็นหนึ่งในองค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ หมายถึงบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ใช้คอมพิวเตอร์เพื่อทำงาน 
2. ข้อมูล (เดต้า หรือ ดาต้า : data) หมายถึง  ตัวอักษร ข้อความ รูปภาพ สิ่งต่างๆที่เราใส่เข้าไป (อินพุต :input) ในคอมพิวเตอร์ และ รับออกมา (เอาท์พุต : output)
3.  ฮาร์ตแวร์ (hardware) คือ อุปกรณ์และส่วนประกอบที่เกี่ยวข้องของคอมพิวเตอร์ที่เป็นอุปกรณ์ที่สามารถจับต้องได้
4. ซอร์ฟแวร์(Software)คือ โปรแกรม(program)หรือชุดคำสั่งที่ทำให้คอมพิวเตอร์ทำงาน
5. กระบวนการทำงาน (โพรซีเยอร์ : Procedure) หมายถึง ขั้นตอนที่ บุคลากร (พีเพิลแวร์ : peopleware) จะต้องทำเพื่อใช้งานคอมพิวเตอร์ให้ได้งานเฉพาะอย่างจากคอมพิวเตอร์ตามจุดประสงค์ของบุคลากรที่จะใช้งาน

ลักษณะการทำงาน
การทำงานร่วมกันขององค์ประกอบต่างๆจะมี กระบวนการทำงาน (โพรซีเยอร์ : Procedure) เป็นเครื่องมือที่ใช้กำหนดขั้นตอนการทำงานโดยบุคลากร (พีเพิลแวร์ : peopleware) จะส่งข้อมูลให้กับคอมพิวเตอร์ฮาร์ตแวร์ (hardware)และซอร์ฟแวร์(Software)จะทำงานร่วมกันประมวลผลข้อมูลและส่งผลลัพธ์กลับมาให้บุคลากร (พีเพิลแวร์ : peopleware)เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ ดังรูป
องค์ประกอบของคอมพิวเอตร์และการทำงาน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น