วันศุกร์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

บุคลากรหรือพีเพิลแวร์ (PeopleWare)


      บุคลากร (พีเพิลแวร์ : peopleware) เป็นหนึ่งในองค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ หมายถึง บุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ใช้คอมพิวเตอร์เพื่อทำงาน ซึ่งเป็นผู้มีความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ สามารถใช้งาน สั่งงานเพื่อให้คอมพิวเตอร์ทำงานตามที่ต้องการ อย่าง เราๆ ท่านๆ ก็นับว่าเป็น พีเพิลแวร์เช่นกัน เพราะเราสามารถเข้าบล็อกไอที 1 ย่อหน้า ด้วยจุดประสงค์เพื่อรับความรู้และความบันเทิงได้นั่นเอง ^^
พีเพิลแวร์ : peoplewareบุคคลหรือกลุ่มบุคคลที่ใช้คอมพิวเตอร์เพื่อทำงาน

เราก็สามารถแบ่งกลุ่มประเภทของพีเพิลแวร์ได้ตามความสามารถและหน้าที่จำแนกได้ดังนี้ 
1.ผู้จัดการระบบหรือซิสเต็มเมเนเจอร์ (System Manager) คือ ผู้วางนโยบายการใช้คอมพิวเตอร์ให้เป็นไปตามเป้าหมายของหน่วยงาน ถ้าเป็นโรงเรียนก็คือ ผอ. ถ้าเป็นร้านค้าก็คือเจ้าของร้าน (พูดง่ายๆ ใหญ่สุด จบปะ)
2.นักวิเคราะห์ระบบหรือซิสเต็มอนาไลต์ (System Analyst) คือ ผู้ที่ศึกษาระบบงานและทำการวิเคราะห์ความเหมาะสม ความเป็นไปได้ในการใช้คอมพิวเตอร์กับระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อให้โปรแกรมเมอร์เป็นผู้เขียนโปรแกรมให้กับระบบงาน ถ้าเป็นโรงเรียนคนนี้คือรองผอ. ทำหน้าที่ดูแลส่วนย่อยที่รับผิดชอบ ถ้าเป็นร้านค้าก็ผู้จัดการแผนกต่างๆ (พูดง่ายๆใหญ่รองมาจากข้อ1.)
3. ผู้พัฒนาโปรแกรมหรือโปรแกรมเมอร์ (Programmer) คือ ผู้เขียนโปรแกรมสั่งงานเครื่องคอมพิวเตอร์เพื่อให้ทำงานตามความต้องการของผู้ใช้ โดยเขียนตามแผนผังที่นักวิเคราะห์ระบบได้เขียนไว้ถ้าเป็นโรงเรียนก็คือครูที่ทำหน้าที่สอนนักเรียน ถ้าเป็นร้านค้าก็คือคนที่เรียงของ ขายของ (พูดง่ายๆ ชนชั้นแรงงาน เครปะ)
4. ผู้ใช้หรือยูสเซอร์ (User) คือ ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ทั่วไป ซึ่งต้องเรียนรู้วิธีการใช้เครื่อง และวิธีการใช้งานโปรแกรม เพื่อให้โปรแกรมที่มีอยู่สามารถทำงานได้ตามที่ต้องการเนื่องจากเป็นผู้กำหนดโปรแกรมและใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ ถ้าเป็นโรงเรียนก็คือนักเรียน ร้านค้าก็คือลูกค้า (ไม่ต้องคิดไรเรียนไป และก็ใช้สินค้าไปนั่นเอง)
ระดับความรู้ ความสามารถ และความรับผิดชอบของพีเพิลแวร์

จากการจำแนกกลุ่มพีเพิลแวร์จำแนกเพื่อบอกว่าหน้าที่ ความรู้ ความสามารถ และความรับผิดชอบของพีเพิลแวร์แต่ละกลุ่ม ผู้จัดการระบบ ก็จะต้องเก่งที่สุดเพราะต้องรับผิดชอบมากที่สุด และก็ลดหลั่นกันลงมาดังนั้นถ้าผู้ใช้มีการพัฒนาตนเองก็จะสามารถยกระดับตนเองไปเป็น โปรแกรมเมอร์หรือพีเพิลแวร์ระดับสูงได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น