วันพฤหัสบดีที่ 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

ซอร์ฟแวร์(Software)

      ซอร์ฟแวร์คือ โปรแกรม(program)หรือชุดคำสั่งที่ทำให้คอมพิวเตอร์ทำงาน เป็นสิ่งที่เราไม่สามารถสัมผัสได้โดยตรง(นามธรรม) ที่เราๆเรียกกันจนติดปากว่าโปรแกรมนั่นแหละครับ ปัจจุบันมีจำนวนมากมายและใช้งานแตกต่างกันออกไปตามแต่จุดประสงค์ของโปรแกรมนั้น เช่น Microsoft word ใช้สร้างงานเอกสาร chrome ใช้เข้าเว็บไซต์ เป็นต้น ฮาร์ตแวร์ และ ซอร์ฟแวร์ เป็นองค์ประกอบของคอมพิวเตอร์ที่ทำงานร่วมกันตลอด เนื่องจากอุปกรณ์จะทำงานได้ต้องมีโปรแกรมต่างๆเป็นตัวควบคุมและคอยติดต่อสื่อสารกับผู้ใช้ ถ้าเราเปิดคอมพิวเตอร์แล้วไม่มีหรือไม่พบวินโดว์( Microsoft Window) พบแต่หน้าจอดำๆขาวๆ ท่านก็คงจะทำอะไรไม่ได้ใช่ไหมละครับ ทำให้ปัจจุบันเมื่อพูดถึงคอมพิวเตอร์ เราจะหมายรวมถึง ฮาร์ตแวร์รวมกับซอร์ฟแวร์ (The Computer is mean Hardware and Software)ซอฟต์แวร์สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์สามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภท
ฮาร์ตแวร์รวมกับซอร์ฟแวร์ ต้องทำงานร่วมกัน

ซอฟต์แวร์สำหรับระบบ (System Software)
คือโปรแกรมที่ทำงานใกล้ชิดกับคอมพิวเตอร์มากที่สุด เพื่อคอยควบคุมการทำงานของฮาร์ดแวร์และอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้ในการใช้งาน มี 3 ประเภท 
  • ระบบปฏิบัติการหรือโอเปอเรติงซิสเต็ม (Operating System)
  • โปแกรมแปลภาษาหรือคอมไพล์เลอร์ (Compiler)
  • โปรแกรมอรรถประโยชน์หรือยูทิลิตีโปรแกรม(Utility Program)
ซอฟต์แวร์ประยุกต์ (Application Software)
คือ ซอฟต์แวร์หรือโปรแกรมที่ทำให้คอมพิวเตอร์ทำงานต่างๆ ตามที่ผู้ใช้ต้องการ ไม่ว่าจะด้านเอกสาร บัญชี การจัดเก็บข้อมูล ความบันเทิง เป็นต้น มี 2 ประเภท
  • ซอฟต์แวร์สำหรับงานเฉพาะด้าน หรือ สเปคซิฟิกซอฟต์แวร์(Specific software)
  • ซอฟต์แวร์สำหรับงานทั่วไปหรือเจ็นเนอรอลซอฟต์แวร์ (general Software)
ประเภทของซอฟต์แวร์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น