วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

USB 3.0 (ยูเอสบี สามจุดศูนย์) มีดีอย่างไร ?


      เราท่านทั้งหลายคงจะรู้จักพอร์ต (Port) ยูเอสบี (USB) กันแล้ว แต่ถ้ายังนึกไม่ออก ก็นึกถึงช่องหรือพอร์ตสำหรับเสียบแฮนดีไดร์ฟ (handy drive) นั่นแหละครับ ซึ่ง USB ย่อมาจาก Universal Serial Bus เป็นช่องสำหรับสื่อสารข้อมูลที่เป็นที่นิยมใช้ในการแลกเปลี่ยนข้อมูลในยุคปัจจุบัน ส่วนใหญ่ที่เราใช้กันอยู่เป็นรุ่นหรือเวอร์ชัน(version) 2.0 และรุ่นล่าสุดคือ USB3.0 ออกมาเมื่อปี 2007 และสามารถหาซื่อได้แล้วในบ้านเรา ณ ตอนนี้ เรามาดูว่า USB3.0 มีข้อดีอย่างไร

  • ความเร็วในการรับ - ส่ง ข้อมูลเร็วกว่า USB2.0 ถึง 10 เท่า (ตามหลักการ แต่ที่จริงไม่ถึงแค่ใกล้เคียง)
  • สามารถอ่าน - เขียนข้อมูลได้พรอ้มกัน ต่างจาก USB2.0 ที่อ่านหรือเขียนได้ที่ละอย่าง ทำให้ทำงานได้เร็วขึ้นอีก 
  • ประหยัดพลังงานกว่า อธิบายง่ายๆประมาณว่าถ้าเราชาร์ทโทรศัพท์กับ USB3.0 จะทำให้แบทเต็มเร็วกว่า USB2.0 นั่นเอง
  • สามารถใช้กับ USB2.0 อันเดิมได้ทำให้ไม่มีปัญหากับอุปกรณ์เดิม ทำให้เรามีต้องคิดมากกับการซื้ออุปกรณ์

พอร์ต USB3.0 สังเกตได้ว่าจะเป็นสีฟ้า


ผมจึงอยากจะแนะนำการซื้อหาอุปกรณ์ 2 อย่าง ณ ตอนนี้ที่ควรจะดูด้วยว่าเป็น USB 3.0 ส่วนอุปกรณ์อื่นผมคิดว่ายังไม่น่าจะส่งผลเท่าไร "แต่ถ้าใครยังไม่จำเป็นต้องซื้อใหม่ก็ไม่ต้องนะครับ ประหยัดไว้ดีกว่า" อย่างแรกคือ เอ็กเทอนอล ฮาร์ตดิสก์ (external harddisk) และ เฟรสไดร์ฟ (flash drive) เนื่องจากทั้งสองอย่างนี้เป็นสื่อเก็บข้อมูลที่อยู่ใกล้ตัวเรา และเป็นปัญหามากเวลาโอนถ่ายไฟล์ ถ้าเป็น USB3.0 จะทำให้ก๊อปปีงานได้เร็วขึ้นมาก (จากที่เคยใช้เวลา 30 นาที จะเหลือเพียง 3 นาที )โดยเฉพาะไฟล์ขนาดใหญ่เช่น ไฟล์มัลติดมีเดีย ภาพยนต์ โปรแกรม เป็นต้น


เอ็กเทอนอล ฮาร์ตดิสก์ (external harddisk) และ เฟรสไดร์ฟ (flash drive) 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น